ประเด็นร้อน

ดีเอสไอรวมแก๊งฮั๊วประมูล ระบบอี-บิดดิ้ง

โดย ACT โพสเมื่อ May 03,2017

 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดีเอสไอบุกจับกุม นายภู ภูช่อธรรม ภายในร้านเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่งใน ต.สำราญ อ.เมือง จ.ยโสธร ขณะกระทำความผิดฮั้วประมูลในระบบประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-บิดดิ้ง

          
"ดีเอสไอสืบสวนมานานกระทั่งได้รับรายงานการข่าว จึงประสานเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจภูธรภาค 3 ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้าตรวจค้นและยึดหลักฐานได้ขณะกระทำความผิด ขณะนี้ควบคุมผู้ต้องหา 2 คนไว้สอบสวนเบื้องต้นเป็นเวลา 7 วัน เพื่อขยายผลไปยังเครือข่าย" พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว
          
ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ผู้กระทำผิดได้ราคากลางก่อนการปิดประมูลถือเป็นการนำส่งข้อมูลลับของทางราชการ มีความผิดตามกฎหมาย ส่งผลให้ทางราชการเกิดความ เสียหายกว่า 100 ล้านบาท
          
ทั้งนี้ วีธีการกระทำผิดคือการเข้าไปล้วงข้อมูลจากห้องควบคุมระบบการประมูลของกรมบัญชีกลาง โดยจะทราบราคาที่แต่ละบริษัทเสนอ บริษัทที่ต้องการงานก็จะซื้อข้อมูลแล้วก็เสนอราคาสู้ ซึ่งจะต่ำกว่าบริษัท ที่เสนอต่ำสุดเพียงหลักพันบาท ก็จะได้งานไป รวมทั้งซื้อข้อมูลบริษัที่จะเข้าประมูลแล้วโทรศัพท์เสนอ เงินตอบแทนหากบริษัทดังกล่าว ยอมฮั้วประมูล

- - สำนักข่าว โพสต์ทูเดย์ วันที่ 3 พฤษภาคม 2560 - -